กระจกตา

กระจกตา (cornea)

กระจกตา (cornea)

กระจกตา หรือ cornea คืออวัยวะที่อยู่ด้านหน้าสุดของลูกตา มีลักษณะสำคัญของโครงสร้างคือใสและมีลักษณะที่โค้ง ซึ่งความโค้งของกระจกตานั้นสามารถให้กำลังหักเหสูงถึง 2 ใน 3 ของกำลังหักเหทั้งหมด ประมาณ 40 diopter (กำลังหักเหรวมทั้งหมดของดวงตา 60 diopter) 
 
ด้วยงานที่สำคัญที่สุดของกระจกตาคือ “ให้แสงผ่าน” ดังนั้น “ความใส” ของกระจกตานั้นเป็นงานสำคัญที่สุดของกิจกรรมของกระจกตา ดังนั้นเราจะเห็นว่าเนื้อเยื่อของกระจกตานั้นเปลี่ยนสภาพตัวเองไปเป็นเซลล์ใส ไม่มีเส้นเลือดมาเลี้ยง แต่มีชีวิต โดยเปลี่ยนรูปแบบการเผาผลาญอาหารในรูปแบบที่เฉพาะ 

เช่นเซลล์อื่นๆ รับอาหารและออกซิเจนจากกระแสเลือด เพื่อนำไปสร้างพลังงาน ให้เกิดกิจกรรมภายในเซลล์  แต่กระจกตานั้นรับอาหารจากน้ำ aqueous humer ซึ่งมีลักษณะใส ที่สร้างจาก ciliary body และอาศัยออกซิเจน แพร่เข้าไปโดยตรงจากอากาศ เพื่อให้เกิดกิจกรรมของเซลล์กระจกตาให้ใสอยู่ตลอดเวลา

เซลล์ fibroblast เป็นเซลล์แบนและบาง

A. คือเซลล์ fibroblast เป็นเซลล์แบนและบาง ทำหน้าที่สำคัญในการสร้างเนื้อเยือของชั้น stroma ซึ่งเป็นชั้นที่หนาที่สุดของกระจกตา  
B. lamellae , เป็นมัดใยไฟเบอร์คอลลาเจน ที่เป็นโครงสร้างหลักของชั้น stroma  ซึ่งวางตัวอย่างเป็นระเบียบ  หากมีน้ำเข้าไปในชั้นกระจกตามากเกินไป น้ำจะเข้าไปแทรกระหว่างชั้น เมื่อแสงวิ่งผ่านชีตที่มีน้ำขัง จะเกิดการกระเจิงของแสง คนไข้จะเห็นว่าเป็นรุ้งรอบดวงไฟ

Diagram แสงการทำงานของ ATP-pump ของ endothelial cell ของ cornea

Diagram แสงการทำงานของ ATP-pump ของ endothelial cell ของ cornea

การคงสภาพให้ใส นั้นทำโดยการควบคุมปริมาณของน้ำในกระจกตาให้มีความพอดี และมีระดับความเข้มข้นของน้ำที่คงที่  โดยปกติกระจกตานั้นมี collagen ที่มีความชอบน้ำเป็นทุนเดิม คืออมน้ำได้ดี ดังนั้นนำภายในลูกตาก็จะแพร่เข้าไปอยู่ในกระจกตา แต่ถ้ามากเกินไป น้ำจะเข้าไปแทกอยู่ตามชั้นของเซลล์ ทำให้แสงที่วิ่งผ่านนั้นเกิดการกระเจิงของแสง ซึ่งคนไข้จะสังเกตเห็นรุ้งรอบดวงไฟ 
 
ดังนั้น กิจกรรมสำคัญของเนื้อเยื้อชั้นในสุดของกระจกตาคือ endothelium นั้นจะมี ATP-pump ซึ่งเป็นปั๊มน้ำที่ต้องใช้พลังงาน ATP จากการเผาผลาญอาหาร เพื่อปั๊่มน้ำส่วนเกินออกไปจากกระจกตา 

ถ้า ATP-Pump เสีย แน่นอนว่าจะเกิดน้ำคั่งในกระจกตา เกิดเป็นกระจกตาบวม แสงที่ผ่านก็จะเกิดการกระเจิง ทำให้แสงที่ผ่านเข้าไปที่จอรับภาพเป็นแสงที่ไม่เป็นระเบียบ และเกิดเป็นภาพที่ไม่คมชัด 

“สายตา คือ สิ่งสำคัญในชีวิต”
เราพร้อมที่จะดูแล สิ่งสำคัญ ของชีวิตคุณ ❤️

ขอขอบคุณสำหรับการติดตาม
“ญาซากั้ลลอฮฺ ค็อยร็อน”

Reference: https://www.loftoptometry.com/Eyecare/viewcase/62/1

ขอบคุณทุกท่านสำหรับการติดตาม

สวัสดีครับ
ดร.ซุล
สายตา คือ สิ่งสำคัญในชีวิต
เราจะดูแลสิ่งสำคัญในชีวิตคุณ ให้ดีที่สุด